Du lịch Châu Âu – Le Louvre hay còn được biết đến với cái tên Grand Hotel Louvre là một trong những bảo tàng nghệ thuật lớn nổi tiếng nhất thế giới. Bảo tàng Louvre nằm bên hữu ngạn sông Seine ở thủ đô Paris của nước Pháp, khối kiến trúc tráng lệ này là nơi lưu trữ những kiệt tác nghệ thuật vô giá của Pháp từ năm 1793, nơi trưng bày các hiện vật về những nền văn minh cổ, nghệ thuật Hồi giáo và nghệ thuật châu Âu từ thế kỷ 13 cho tới giữa thế kỷ 19.

baotangdanhtiengLouvre_01

Suốt giai đoạn phong kiến và chủ nghĩa đế quốc thống trị trên thế giới, rất nhiều kiệt tác nghệ thuật đã được “di chuyển miễn cưỡng” từ các quốc gia lệ thuộc về các bảo tàng lớn của mẫu quốc, Louvre cũng vậy. Ngày nay quá trình thu thập “ôn hòa” hơn thông qua mua bán và tặng phẩm tiếp tục đa dạng bộ sưu tập của Louvre. Là một người yêu nghệ thuật, nếu chưa một lần đến Louvre thì cũng như một tín đồ Hồi giáo thành kính chưa từng đến Mecca.Louvre nguyên thủy được xây dựng 600 năm trước ngày được sử dụng như một bảo tàng.

Vào năm 1190, người Paris lo lắng phía Nam thành phố của họ có nguy cơ sẽ bị xâm chiếm bởi cướp biển Vikings khi chúng vượt biển từ Scandinavia đến Paris. Louvre được xây dựng như một pháo đài để bảo vệ thành phố khỏi những cuộc tấn công theo mệnh lệnh của hoàng đế Phillipe-Auguste. Vào thế kỷ thứ 16, Louvre được trùng tu làm cung điện hoàng gia và sau đó vào năm 1793, chính thức trở thành một bảo tàng nghệ thuật.Theo tính toán thì tổng chiều dài các khu trưng bày của Louvre lên đến 13km và nếu muốn chiêm ngưỡng hết các hiện vật ở đây, có lẽ phải bỏ ra ít nhất một tuần lễ.

baotangdanhtiengLouvre_02
Đoàn khách của DL Hoàn Mỹ tại bảo tàng Le Louvre, Paris, Pháp

Tới Louvre, du khách sẽ choáng ngợp trước một rừng hiện vật các tác phẩm nghệ thuật trong một không gian rộng lớn với diện tích khoảng 6 hecta. Bên trong bảo tàng, khách tham quan sẽ có thể tìm thấy 35.000 tác phẩm được chia thành 8 khu vực: phương Đông cổ đại, Ai Cập cổ đại, Hy Lạp cổ đại, Etruria và La Mã cổ đại, nghệ thuật Hồi giáo, điêu khắc, các bức tranh vẽ, họa hình… Bảo tàng có 380.000 hiện vật, song chỉ có 35.000 hiện vật được trưng bày.

Trong bảo tàng có những hiện vật về các nền văn minh cổ, nghệ thuật Hồi giáo, nghệ thuật châu Âu từ thế kỷ13 tới giữa thế kỷ 19. Trong đó có các tác phẩm vô giá như tượng thần Vệ nữ Milo, tượng thần chiến thắng Samothrace, bức họa Mona Lisa, bức họa Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân, cùng các hiện vật quí giá đại diện cho các nền văn minh cổ như bộ luật Hamurabi được khắc trên đá có niên đại từ năm 1760 trước Công nguyên hay bộ sưu tập xác ướp Ai Cập…

Với những tài sản đang nắm giữ, Louvre đã trở nên quá nổi tiếng tới mức du khách khi đến thăm Paris không thể không ghé qua. Điều này đã khiến Louvre trở thành một trong những bảo tàng thu hút nhiều khách tham quan nhất thế giới.

Nhiều người bị Louvre cuốn hút không chỉ vì các giá trị lịch sử nghệ thuật nó đang nắm giữ mà còn bởi các truyền thuyết huyền thoại của chính cung điện bảo tàng này. Trước đây, Louvre được biết đến nhiều nhất trong các tác phẩm văn học lịch sử Pháp như: “Hoàng hậu Margot”, “Ba người lính ngự lâm” hay “Tình sử Angelic”. Ngày nay, bảo tàng càng nổi tiếng hơn với tiểu thuyết được chuyển thể thành phim cùng tên “Mật mã Da Vinci”…

Mặc dù phong phú như vậy nhưng Louvre vẫn không ngừng được hoàn thiện. Vào thập niên 80 và 90 của thế kỷ 20, Tổng thống Pháp khi đó là Francois Mitterrand đã quyết định để Louvre được xây dựng thêm điện Grand và Kim tự tháp kính. Để hoàn thành công trình này, người ta đã phải sử dụng đến 95 tấn thép không rỉ, 6.000 thanh sắt giằng và phải hàn tới 2.150 móc nối.Tháp kính Louvre thực sự trở thành công trình mang tầm cỡ thế giới, đây là một trong ba biểu tượng lớn nhất của Paris cho thế kỷ 21.

Bảo tàng Louvre xứng đáng là điểm đến quan trọng trong hành trình tham quan Paris bởi nơi đây là kho báu lưu giữ những tinh hoa bậc nhất của nhân loại

Theo Internet – Ngày 14/09/2015