Khi thổi đến Trái Đất, những hạt vật chất từ Thái Dương đã tương tác với bầu khí quyển và tạo ra những dải sáng đủ màu, uốn lượn huyền ảo tạo nên trời đêm cục quang khắp các vùng quanh Bắc cực và Nam cực.

Đến Bắc u vào những dịp trời trong, nhiều du khách may mắn cũng có thể chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú này. Không dễ để có thể chiêm ngưỡng được cực quang huyền ảo. Những ai muốn thưởng lãm cảnh trời đêm lộng lẫy này trước hết phải tìm đến các khu vực ít ánh đèn điện nằm trong “vòng cực” từ 66°5′ vĩ độ Nam hay vĩ độ Bắc trở lên.

shutterstock 620931719 huge
Và sau nữa là phải chọn được ngày trời không có mây hoặc có ít mây thì mới có thể chiêm ngưỡng được những vầng sáng như những dải lụa đủ sắc lượn bay khắp trời đêm.

Được kể trong huyền thoại của các dân tộc sống quanh Bắc cực và Nam cực như trận lửa của các thế lực vô hình hay ánh chiếu từ áo giáp của nữ chiến binh Valkyrior, cực quang thực ra được hình thành khi Gió Mặt Trời chứa đầy những hạt điện tích thổi đến Trái Đất, bị cuốn xoáy vào sâu trong khí quyển ở Bắc cực và Nam cực, rồi va chạm với các phân tử và nguyên tử khí trong khí quyển, làm chúng phát ra ánh sáng.

Xuất hiện ở vùng cận Bắc cực, hiện tượng này được gọi là Bắc cực quang. Trong đêm yên tĩnh, vào những ngày cực quang hoạt động mạnh mẽ và phát sáng mạnh trong các trận Bão Mặt Trời, du khách đi săn những dải sáng trên trời đêm ở Băng Đảo, Na Uy, Thụy Điển, v.v. còn nghe vọng đến tiếng các dòng khí cọ xát nhau, khi vi vút rồi lào xào như gió cuốn, lúc sột soạt như lụa xát, hay lách tách như muối nổ trên chảo rang.

săn bắc cực quang

Nếu có một lần đến Bắc u, bạn hãy nhớ dành ra một tối thật tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những dải màu huyền ảo uốn lượn khắp trời đêm mênh mang. Để một lần trong đời bạn được đắm mình trong ánh sáng diệu kỳ của vũ trụ.

(theo dulichhoanmy) TRIỀU ĐẠI