Lễ hội hóa trang Venice – một “bức tranh” sinh động

Venice được mệnh danh là “Thành phố của những cặp tình nhân”, cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện lễ hội quan trọng, trong đó có Lễ hội Hóa trang (Carnival)nổi tiếng diễn ra hằng năm vào tháng 2.

du-lich-y-le-hoi-hoa-trang-01Lễ hội hóa trang Venice lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1296. Sau một thời gian khá dài gián đoạn, lễ hội được khôi phục vào năm 1980 và được tổ chức đều đặn hàng năm cho đến nay. Mỗi năm lễ hội mang một chủ đề khác nhau nhưng đều nhằm tôn vinh văn hóa và tạo nên những ngày hội vui vẻ cho người dân đầu năm mới.

Trong suốt thời gian diễn ra Carnival, quảng trường St. Mark, các rạp hát, đường phố và công sở đều trở thành sàn diễn của các diễn viên, người làm xiếc, vũ công, nhạc sĩ… trong không gian nước Ý thế kỷ 17

du-lich-y-le-hoi-hoa-trang-04Mặt nạ là nét đặc trưng nhất của Lễ hội Hóa trang Venice. Những nghệ nhân làm mặt nạ cũng có vị trí riêng, được tôn trọng trong xã hội. Họ có nghiệp đoàn và luật lệ riêng cho ngành nghề. Mặt nạ hóa trang thường được làm bằng da hoặc bằng giấy bồi theo kỹ thuật truyền thống. Ngày nay, mặt nạ còn được làm từ thạch cao, vàng lá và luôn được vẽ bằng tay, thêm các chi tiết trang trí bằng lông chim, đá quý… Lavra là loại mặt nạ phổ biến và đặc trưng nhất của Venice, làm bằng sáp và thạch cao trắng, họa tiết đơn giản, nhưng có các chi tiết trang trí trên mũ cầu kỳ.

du-lich-y-le-hoi-hoa-trang-02

Thời gian này là cơ hội cho tất cả mọi người gặp gỡ nhau. Đeo mặt nạ là một trong những cách Venice khiến cho các đẳng cấp xã hội biến mất, xóa bỏ tuổi tác, ranh giới giàu nghèo, giới tính…

Ngày nay Lễ hội Hóa trang chỉ kéo dài trong nửa tháng. Venice trở nên sôi động, náo nhiệt hơn khi có sự góp mặt ngày càng đông của du khách thập phương đổ về tham quan vào đúng dịp này.

du-lich-y-le-hoi-hoa-trang-15

Tại Lễ hội Hóa trang Venice, bạn có thể hóa thân thành giới quý tộc, hiệp sĩ, tiểu thư hay1 chú hề, tùy thích. Để chuẩn bị tham dự Carnival, người ta đặt làm những bộ trang phục cầu kỳ, những chiếc mặt nạ tinh xảo từ cả năm trước. Vào dịp này, các cung điện, vườn hoa đều mở cửa, khắp nơi người ta chơi nhạc và khiêu vũ. Những ban nhạc ngoài trời, những nhóm hề lưu động, trong ngõ nhỏ, trên quảng trường, luồn theo mọi con kênh trên những chiếc thuyền gỗ Gondole, cả Venice sống trong “bức tranh sinh động” của thời xa xưa.

du-lich-y-le-hoi-hoa-trang-08

Carnival Venice được tổ chức vào khoảng trung tuần tháng 2 hàng năm, bắt đầu vào ngày thứ tư đầu tiên của Mùa Chay, kết thúc vào ngày Thứ ba Béo sau đó 2 tuần. Đây là quảng thời gian để mọi người vui chơi, giải trí và cũng là dịp nhằm ca ngợi lịch sử hình thành của một đất nước yên bình, phồn vinh, một xã hội công bằng, ổn định cũng như khích lệ tinh thần yêu nước của mỗi công dân.

(Nguồn: theo dulichhoanmy)